อยากเก่งภาษาอังกฤษใน 6 เดือน ต้องทำอย่างไร

อยากเก่งภาษาอังกฤษใน 6 เดือน ต้องทำอย่างไร

การฝึกภาษาอังกฤษในช่วงเวลาจำกัด สิ่งที่เราควรทำคือการโฟกัส การเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ วัน เปรียบเสมือนการซ้อมมวยเพื่อที่จะพร้อมชกในอีก 6 เดือนข้างหน้า เริ่มต้นจากพลังใจที่ดี เปิดใจพร้อมที่จะรับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญจากคำกล่าวของ Chris Lonsdale ได้กล่าวเบื้องต้นไว้ว่า “ไม่ต้องกังวลเรื่องของพรสวรรค์แต่อย่างใด หากคุณมีใจที่อยากเรียนรู้และพัฒนา” อีกข้อก็คือจะเรียนภาษานั้น ๆ สามารถทำได้โดยการใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ (เราไม่จำเป็นต้องเก็บข้าวของไปที่ประเทศนั้นเลย ซึ่งจะทำให้เราช้ากว่าเดิมหลายเท่า) อุปมาเหมือนเราควรฝึกว่ายน้ำให้แข็งก่อนลงทะเล ซึ่งมีเทคนิควิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

1.เข้าใจว่าการเรียนภาษาจะต้องเริ่มเรียนรู้จากการ “ฟัง พูด อ่าน เขียน”

จากนั้นนำมาทำตามอย่างเคร่งครัดด้วยการฟังให้มากขึ้น เสพสื่อต่าง ๆ ให้มากขึ้น รายล้อมตัวคุณด้วยภาษาอังกฤษ ติดคำศัพท์ในที่ที่คุณจะเห็นได้บ่อยและง่ายต่อการมองเห็นไม่ว่าในห้องน้ำ ห้องนอน หน้าประตู ฝาผนัง เป็นต้น จากนั้นทำการท่องศัพท์ทุกวัน ฝึกเขียนคำศัพท์ทวนจนกว่าจะจำได้ โดยทำการแบ่งย่อยเป็นจำนวนรายวัน รายสัปดาห์ เป็นต้น อ่านหนังสือหรือบทความภาษาอังกฤษสัปดาห์ละครั้ง

2.ฝึกคำพูดทักทายเป็นภาษาอังกฤษ

สิ่งที่เราสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ และสะสมคลังคำที่จะใช้ในการสื่อสารภาษาอังกฤษนั้น เบื้องต้นเราจะต้องรู้จักการทักทาย สวัสดี การจากลา การกล่าวชื่นชมและขอบคุณ เป็นคำกล่าวเบื้องต้นที่สามารถท่องจำได้ง่าย ๆ และทำการท่องศัพท์ต่าง ๆ ควบคู่กันไปด้วย จะทำให้ง่ายต่อการจดจำและไม่ตึงเครียดจนเกินไปในช่วงแรก


3.ทำความเข้าใจเนื้อหาภาษาอังกฤษ

เมื่อเราเริ่มต้นการเรียนรู้จากธรรมชาติแล้ว จากนั้นให้เราศึกษาและทำความเข้าใจเนื้อหาหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยเราจะต้องทำความเข้าใจตั้งแต่ไวยากรณ์พื้นฐานง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ ฝึกทำความเข้าใจ Tense พื้นฐาน จากนั้นนำมาแต่งประโยคจากชีวิตประจำวัน

4.ฝึกใช้จริงทันทีกับเจ้าของภาษา

จากสิ่งที่เรียนรู้มานั้น เราจะไม่รู้เลยว่ามันมีประสิทธิภาพหรือไม่หากเราไม่ลองนำมาใช้จริง และครูที่ดีที่สุดของเราในการฝึกภาษาอังกฤษก็คือเจ้าของภาษานั่นเอง จงหาโอกาสที่จะเข้าไปพูดคุย ใช้ความกล้าเพื่อที่จะฝึกการตอบโต้และฟังสำเนียงของเจ้าของภาษาในการออกเสียงใช้คำที่แตกต่างกันออกไป

5.การจดจำเป็นรูปภาพประกอบ

การเรียนรู้ที่ดีและจะทำให้เราสามารถจดจำและเข้าใจได้นั้น จะต้องประกอบด้วยรูปภาพซึ่งเหมือนกับเหตุการณ์จำลองจากสถานการณ์จริง ได้เป็นการฝึกจินตนาการในการฝึกพูดจากสิ่งที่เห็น หรือเขียนประโยคตามภาพเพื่อแทนการสื่อสาร หรือแม้แต่การใช้ภาพแทนคำศัพท์ความหมายของคำนั้น จะทำให้เราจดจำและเข้าใจได้มากขึ้นผ่านการนำมาเล่าเป็นเรื่องราวที่สนุกจะยิ่งทำให้เราจดจำได้ดีขึ้น

เทคนิควิธีการนี้จะสามารถใช้ได้อย่างทรงประสิทธิภาพได้จริง หากนำไปใช้อย่างจริงจังในช่วงเวลาอันสั้น และการที่เราจะเก่งภาษาอังกฤษได้ใน 6 เดือนนั้น เราจะต้องเปิดใจ กล้าที่จะเรียนรู้และฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น