ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษ เริ่มจากอะไรก่อนดี

ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษ เริ่มจากอะไรก่อนดี

ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก อีกทั้งสังคมที่ขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ดังนั้นเราจึงต้องมีการพัฒนาตัวเองให้ทันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ด้วยการฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น โดยเราสามารถเริ่มต้นการฝึกภาษาอังกฤษได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากสิ่งเหล่านี้

การฟัง (Listening)

ในการฝึกภาษาอังกฤษที่ได้ผลและดีต่อระยะยาว แท้จริงแล้วการฝึกภาษาแต่ละภาษามีอะไรที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน เริ่มจากพื้นฐานการฟังก่อนเหมือนตอนที่เราเป็นเด็ก ทุกคนเติบโตมาเริ่มต้นจากการที่เราพูดไม่ได้ เราทำได้เพียงฟังเท่านั้น เราเริ่มจากการฟังผู้ใหญ่พูดสำเนียงคำศัพท์ต่าง ๆ ภาพความทรงจำเหตุการณ์ทำให้เราเรียนรู้ตามธรรมชาติ เมื่อเราเริ่มพูดได้ เราจะพูดเป็นคำก่อนทีละคำ เท่าที่เราจะสามารถพูดได้ จากนั้นจึงค่อย ๆ เรียงร้อยเป็นประโยค

ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน การเรียนรู้ที่จะทำให้เราไปได้เร็วขึ้นและเป็นการเรียนรู้แบบธรรมชาติ การฟังจะทำให้ซึมซับจดจำคำศัพท์รอบตัว จากภาพยนตร์ เพลง สารคดีต่าง ๆ หรือหากมีโอกาสให้เราเรียนรู้จากเจ้าของภาษาด้วยการหาโอกาสเข้าไปทักทาย และสมัยนี้การเรียนรู้การฝึกภาษาอังกฤษไม่ยากเหมือนยุคก่อน ๆ ทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้ผ่านช่องทางโซเซียลมีเดียที่มีอยู่มากมายหลายช่องทาง

การพูด (Speaking)

การพูดเกิดจากการที่เรานั้นได้รับรู้ผ่านการฟังมาแล้วเบื้องต้น เราจึงมีคลังคำศัพท์เพื่อที่จะพูดออกมาได้เป็นพัฒนาการต่อเนื่อง เหมือนวัยเด็กที่เราพูดทีละคำจากที่ได้ฟังมาจากผู้ใหญ่

ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน หากเราฟังมาแล้วนำมาฝึกพูดบ่อย ๆ เราเองจะได้ยินและเป็นการเรียนรู้เป็นการทบทวนกับตัวเอง จากนั้นจะเกิดการจดจำ แม้จะไม่ถูกหมดตามหลักไวยากรณ์ในช่วงแรก แต่เราควรฝึกฟังและออกเสียงตามให้ถูกต้อง อย่างเช่น การออกเสียงของตัว F , V เป็นต้น


การอ่าน (Reading)

การอ่านจะทำให้เราได้เพิ่มการเรียนรู้มากขึ้น จะได้เห็นคำศัพท์ที่หลากหลายรูปแบบประโยคแล้วจะเริ่มซึมซับเข้าไปเรื่อย ๆ ผ่านการนำสิ่งที่อ่าน มาท่องจำ ฝึกอ่านประโยคเป็นประจำ การทำเช่นนี้จะทำให้เราจดจำได้ดีและเป็นการฝึกออกเสียงในรูปแบบประโยคให้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย

การเขียน (Writing)

การเขียนเป็นขั้นตอนสุดท้ายผ่านการเรียนรู้ที่ผ่านมา เหมือนกับการเรียนรู้ที่ใช้กันมาช้านาน เรียกว่า “สุ จิ ปุ ลิ” ตามลำดับนั่นเอง การเขียนคือการที่เราได้ตกผลึกผ่านการคิด วิเคราะห์จากสิ่งที่เราได้เรียนรู้ การเขียนจะทำให้เราได้เห็นรูปแบบประโยคที่ถูกต้องและจดจำได้ดีมากขึ้น ไม่เพียงแต่ฟังหรือพูดได้เท่านั้น เมื่อเราเห็นผ่านสายตาบ่อย ๆ เราก็จะสามารถจดจำได้และเรียกความทรงจำขึ้นมาได้เวลาที่เราจะต้องพูดหรือใช้งานได้ทันท่วงที การสะสมคลังคำศัพท์หรือรูปแบบประโยคจึงต้องมีการอ่านและเขียนเพื่อให้ผ่านสายตามากขึ้น

ฟัง พูด อ่าน เขียน ง่าย ๆ ตามขั้นตอนเหมือนที่เราเติบโตจากวัยเด็กสู่การเป็นผู้ใหญ่ เมื่อฝึกตามลำดับขั้นตอนแบบนี้แล้ว ไม่นานเราเองก็จะสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างสบาย ๆ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น